Course Outline

  • แนวคิดที่สำคัญของการทำงานแบบ Agile
  • จุดมุ่งหมายและประโยชน์ที่จะได้รับ จากการทำงานแบบ Agile
  • ความแตกต่างระหว่างการบริหารโครงการแบบ Waterfall และแบบ Agile
  • การทำความเข้าใจโดยสังเขป เกี่ยวกับ 4 Agile Values และ 12 Agile Principles
  • โครงสร้าง และรูปแบบการทำงานแบบ Agile
  • ลักษณะของการทำงานแบบ Self-Organizing Teams
  • การอธิบายโดยสังเขป เกี่ยวกับการทำงาน และบริหารโครงการแบบ SCRUM
  • ความสัมพันธ์ระหว่าง Design Thinking, Lean Startup และ Agile Management
  • การอธิบายและการประยุกต์ใช้ Agile Mindsets & Practices ที่สำคัญในการบริหารงาน
      1. Adaptability and Resilience Mindsets & Practices
      2. Experimentation, Learning, and Improvement Mindsets & Practices
      3. Outcome and Value-Driven Mindsets & Practices
      4. Customer Centricity Mindset & Practices
      5.Team Collaboration Mindset & Practices
1. Adaptability and Resilience Mindsets & Practices
  • รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นความยืดหยุ่น ความสามารถในการปรับตัว ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น (Agility)
  • ความสามารถในการฟื้นตัว และสร้างโอกาสจากวิกฤตการณ์ (Resilience & Anti-Fragile) โดยอาศัยจุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่
    • แบบฝึกหัด : การสร้างโอกาสจากวิกฤติการณ์ โดยอาศัยจุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่
2. Experimentation, Learning, and Improvement Mindsets & Practices
  • รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นการเรียนรู้จากความสำเร็จและความล้มเหลว ได้อย่างรวดเร็ว เพื่อลดความเสี่ยง จากการทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ตลอดจนการสร้างความปลอดภัยทางจิตวิทยา (Psychological Safety)
    • แบบฝึกหัด : เทคนิคการสร้างความปลอดภัยทางจิตวิทยา (Psychological Safety)
3. Outcome and Value-driven Mindsets & Practices
  • รูปแบบความคิด และพฤติกรรมที่มุ่งเน้นการกำหนด และทำให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ที่ต้องการ (Outcome)
  • การจัดลำดับความสำคัญ (Prioritization)
  • การทำงานให้ง่าย (Simplification) และลดความสูญเสีย (Wastes) ในกระบวนการทำงาน
  • การสร้างคุณค่าเพิ่ม (Value-added)
    • แบบฝึกหัด : เทคนิคการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับลูกค้าภายนอก และลูกค้าภายใน
 4. Customer Centricity Mindset & Practices
  • แนวคิดระหว่าง Product-Centric และ Customer Centric
  • รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นลูกค้าและ พนักงาน เป็นศูนย์กลาง
    • แบบฝึกหัด : เทคนิคการเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง
5. Team Collaboration Mindsets & Practices
  • รูปแบบความคิด และพฤติกรรม ที่เน้นความร่วมมือร่วมใจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน
  • การประยุกต์ใช้รูปแบบการทำงานแบบ Agile เช่น Daily Stand-up Meeting and Task Board และ Agile Retrospectives

จุดเด่นของหลักสูตร

  • ประยุกต์ใช้ในการวางแผน และการบริหารงาน เพื่อให้สอดคล้องกับ สภาวการณ์ที่มีความผันผวน เพื่อให้กำหนดพฤติกรรมที่จำเป็นในการผลักดันตนเอง ทีมงาน และองค์กร ให้อยู่รอดและประสบความสำเร็จมีประสิทธิภาพ