Course Outline

  • แนวคิดของความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
    • ความหมาย และความสัมพันธ์ ระหว่างความคิดเชิงสร้างสรรค์ และนวัตกรรม
    • ประเภทของความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
    • นวัตกรรมกับการสร้างรายได้ และการลดต้นทุน
    • ปัจจัยสำคัญ ที่ผลักดันให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และการสร้างนวัตกรรม
  • กระบวนการความคิดสร้างสรรค์และเทคนิค Disney Creative Strategy
    • เป็นการศึกษาลักษณะความคิด ขั้นตอนและกระบวนการของการคิดเชิงสร้างสรรค์ และการสร้างนวัตกรรม ในบทบาทต่างๆ เช่น บทบาทของนักฝัน (Dreamer) นักปฏิบัติ (Realist) และนักวิพากษ์ (Critic)
  • เครื่องมือที่สำคัญในการคิดสร้างสรรค์
  1. Forced Association
  2. Cross-Industry Benchmarking
  3. SCAMPER
      1)  Forced Association : เป็นเทคนิคการเชื่อมโยงคำ รูปภาพ สิ่งของ ไปยังปัญหาหรือโจทย์ที่ต้องการปรับปรุง เพื่อให้เกิดความคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดมาก่อน
      2)  Cross-Industry Benchmarking :เป็นเทคนิคการประยุกต์ใช้แนวคิดของธุรกิจอื่น เพื่อนำมาปรับใช้กับการบริการ และระบบการทำงานของเรา
      3)  SCAMPER : เป็นเทคนิคการสร้างนวัตกรรมด้านกระบวนการทำงาน โดยการประยุกต์ใช้หลักการ ทำให้เป็นมาตรฐาน ทำให้แตกต่าง รวม แยก เปลี่ยนแปลง ทดแทน ตัดออก ทำคู่ขนาน ประยุกต์ใช้งานอื่นทำ  ตรงข้าม ทำสลับ และการนำกลับมาใช้ใหม่
  • สรุปการอบรม และตอบข้อซักถาม

จุดเด่นของหลักสูตร

  • ประยุกต์ใช้เครื่องมือความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถสร้างความคิด ใหม่ ๆ อย่างเป็นระบบ และรวดเร็ว
  • ใช้กรณีศึกษาจริงขององค์กร เพื่อให้สามารถสร้างความคิดใหม่ ๆ และนำไปประยุกต์ใช้ได้ทันที